แบบประเมินสมรรถนะบุคลากรงานอุบัติเหตุ -
ฉุกเฉิน
โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย
ชื่อผู้รับการประเมิน.............................................ตำแหน่ง...........................หน่วยงาน.........................
ประจำปี.............. ครั้งที่ 1
ระหว่างเดือน ตุลาคม - มีนาคม ( )
ครั้งที่ 2
ระหว่างเดือน เมษายน – กันยายน ( )
สมรรถนะที่ 1. การประเมินคัดกรองและการพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉิน
สมรรถนะที่ 2. การตรวจรักษาเบื้องต้นโดยพยาบาล
สมรรถนะที่ 3. การให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินและการจัดการสาธารณภัย
สมรรถนะที่ 4. การทำหัตถการ
สมรรถนะที่ 5. การช่วยฟื้นคืนชีพ
ชื่อ
Competency
1. การประเมินคัดกรองและการพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉิน
คำจำกัดความ สามารถประเมินอาการ,
อาการแสดงของผู้ป่วยคัดแยก จัดลำดับ วางแผนการให้การพยาบาลตามความเร่งด่วนและสามารถให้การพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉิน
เฝ้าระวังป้องกันภาวะฉุกเฉิน และรายงานอาการของผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ
|
1. ไม่สังเกตเห็น
|
2. กำลังพัฒนา
โดยต้องใช้เวลาอีกมากจึงจะพัฒนาได้
|
3. กำลังพัฒนา
|
4. อยู่ในระดับที่ใช้งานได้
|
5.
เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น
|
ระดับที่ 0 : ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
|
|
|
|
|
|
ระดับที่ 1 : มีความรู้และทักษะในการประเมินสภาพและแยกประเภทผู้ป่วย
และให้การพยาบาลเบื้องต้นได้ถูกต้องตาม มาตรฐาน
|
|
|
|
|
|
1.1 มีความรู้เรื่องอาการและโรคฉุกเฉินที่พบบ่อย
5 อันดับแรกเป็นอย่างดี
|
|
|
|
|
|
1.2
มีความรู้เรื่องอาการและอาการแสดงที่เป็นภาวะเร่งด่วน
ฉุกเฉิน ฉุกเฉินมาก
|
|
|
|
|
|
1.3
แยกประเภทผู้ป่วยและจัดลำดับการดูแลได้อย่างถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
1.4
ประเมินผู้ป่วยเบื้องต้นและแยกแยะความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ
ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบประสาท ได้อย่างถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
1.5
สามารถทำหัตถการพื้นฐานในภาวะเร่งด่วนได้อย่างถูกต้อง
รวดเร็ว ปลอดภัยได้เช่น การเจาะเลือด การเปิดเส้น การล้างท้อง การใส่สายสวน
การเย็บแผล
|
|
|
|
|
|
1.6
สามารถใช้อุปกรณ์การแพทย์ที่มีในหน่วยงานได้อย่างคล่องแคล่ว
|
|
|
|
|
|
1.7 บริหารยาที่ใช้บ่อยได้อย่างถูกต้องรวดเร็วตาม
แผนการรักษาของแพทย์
|
|
|
|
|
|
1.8 บันทึกข้อมูลประวัติ
สัญญาณชีพ การดูแลรักษา กิจกรรม และ การพยาบาลได้ครบถ้วน ในHOSxPรวมทั้งแบบบันทึกต่างๆที่กำหนด
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน ในระดับที่ 1 (คะแนนรวมที่ได้ /
45 ) x 100
|
=.......................
%
|
||||
ระดับที่ 2 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และสามารถประเมินสภาพผู้ป่วยที่มีความซับซ้อน
และให้การช่วยเหลือได้ถูกต้อง และ สามารถเป็นหัวหน้าเวรในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
2.1
ประเมินผู้ป่วยฉุกเฉินและแยกแยะความผิดปกติของทุกระบบ
ได้อย่างถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
2.2
ประเมินผู้ป่วยด้วยการส่งตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการได้อย่างเหมาะสมและแปรผลได้อย่างถูกต้องเช่น
DTX
CBC UA Troponin VCT Blood chem. ECG CXR
|
|
|
|
|
|
2.3
ให้การดูแลรักษาเบื้องต้นในกลุ่มอาการฉุกเฉินที่พบบ่อยได้ถูกต้องรวดเร็วเช่น
ภาวะช็อค เจ็บอก หอบเหนื่อย ความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลง
|
|
|
|
|
|
2.4
สามารถรายงานภาวะฉุกเฉินได้อย่างถูกต้อง
ทันท่วงที
|
|
|
|
|
|
2.5
ประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฉุกเฉินในผู้ป่วยแต่ละรายและเฝ้าระวังติดตามเพื่อป้องกันแก้ไขได้อย่างทันท่วงที
|
|
|
|
|
|
2.6
สามารถใช้อุปกรณ์การแพทย์ในหน่วยงานได้อย่างคล่องแคล่ว
แก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อมีข้อขัดข้อง รวมทั้ง การบำรุงรักษาอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน
|
|
|
|
|
|
2.7 สามารถบริหารยาที่มีความเสี่ยงสูงได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว
|
|
|
|
|
|
2.8 ประสานงานและเตรียมความพร้อมในการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างหน่วยงานและนอกรพ.
|
|
|
|
|
|
2.9 สามารถจัดการกรณีที่อาจเป็นคดีได้อย่างถูกต้องเป็นกลาง
รวมทั้งการรักษาความลับของผู้ป่วย (เช่นการเก็บวัตถุพยาน การบันทึกประวัติ
บาดแผล การประสานงานกับตำรวจ )
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน ในระดับที่ 2 (คะแนนรวมที่ได้ /
45 ) x 100
|
=.......................
%
|
||||
ระดับที่ 3 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 2และสามารถบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
3.1
สามารถให้การพยาบาลในภาวะวิกฤตฉุกเฉินเพื่อแก้ไขภาวะคุกคาม
ชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินมากได้ทันท่วงที
|
|
|
|
|
|
3.2
คาดการณ์ล่วงหน้าจัดเตรียมอุปกรณ์การช่วยชีวิตได้ถูกต้องเหมาะสม
|
|
|
|
|
|
3.3
มีความรู้เรื่องยาฉุกเฉินที่มีในหน่วยงานสามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับบุคลากรอื่น
|
|
|
|
|
|
3.4
สามารถบริหารจัดการให้มีวัสดุ
อุปกรณ์เครื่องมือที่สำคัญเพียงพอ พร้อมใช้ตลอดเวลา
|
|
|
|
|
|
3.5
ร่วมกับแพทย์ในการประเมินผู้ป่วย
ให้ข้อเสนอแนะในการวางแผนการดูแล
|
|
|
|
|
|
3.6
สามารถจัดการแก้ไขปัญหากรณีผู้ป่วยมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
ไม่พึงพอใจ วิตกกังวลและเผชิญกับความสูญเสียได้
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 3 (คะแนนรวมที่ได้
/ 30 ) x 100
|
=.......................
%
|
||||
ระดับที่ 4 :
แสดงสมรรถนะระดับที่
3 และสามารถพัฒนาระบบการประเมินคัดกรองการให้การพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉิน
|
|
|
|
|
|
4.1
วิเคราะห์และประเมินคุณภาพการคัดกรอง
การประเมินและการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน
|
|
|
|
|
|
4.2
ปรับปรุงหรือพัฒนาแนวทางหรือระบบบริการการคัดกรองและประเมินผู้ป่วย
|
|
|
|
|
|
4.3
มีความรู้เรื่องเครื่องมือแพทย์ที่มีในหน่วยงานเป็นอย่างดีสามารถนิเทศ
กำกับบุคคลากรในทีมสุขภาพได้
|
|
|
|
|
|
4.4
แสดงบทบาทผู้นำ กล้าตัดสินใจ แก้ปัญหา
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 4 (คะแนนรวมที่ได้ / 20 ) x 100
|
=.......................
%
|
ชื่อ Competency 2. การตรวจรักษาเบื้องต้นโดยพยาบาล
คำจำกัดความ :
สามารถซักประวัติ,
ตรวจร่างกาย ,วินิจฉัยโรคผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน ให้การรักษาพยาบาลตาม CPG รวมถึงสามารถตัดสินใจรายงานแพทย์เมื่อผู้ป่วยมีภาวะโรคซับซ้อนและประเมินผลการรักษา
|
1. ไม่สังเกตเห็น
|
2. กำลังพัฒนา
โดยต้องใช้เวลาอีกมากจึงจะพัฒนาได้
|
3. กำลังพัฒนา
|
4. อยู่ในระดับที่ใช้งานได้
|
5.
เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น
|
ระดับที่ 0 :
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
|
|
|
|
|
|
ระดับที่ 1 : สามารถปฏิบัติงานภายใต้การควบคุมดูแลของหัวหน้าทีม
|
|
|
|
|
|
1.1 สามารถซักประวัติ
อาการสำคัญและตรวจร่างกายปัญหาและอาการที่พบบ่อย 10 อันดับแรกของหน่วยงาน ได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
1.2
สามารถจำแนกและให้การวินิจฉัยโรคทั่วไป
ให้รหัส โรค ที่พบบ่อย10 อันดับแรกของหน่วยงาน ได้ ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
1.3
ให้การรักษา สั่งจ่ายยา
ให้คำแนะนำรายโรคที่ไม่ซับซ้อนได้ภายใต้ขอบเขตของวิชาชีพ
|
|
|
|
|
|
1.4
สามารถปรึกษาเมื่อเกินขีดความสามรถได้เหมาะสม
ทันเวลา
|
|
|
|
|
|
1.5
บันทึกข้อมูลในเวชระเบียนได้ครบถ้วน
ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 1 (คะแนนรวมที่ได้ / 20) x 100
|
=.......................
%
|
||||
ระดับที่ 2 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และสามารถปฏิบัติงานได้มาตรฐานตาม
CPG
|
|
|
|
|
|
2.1
สามารถซักประวัติ ตรวจร่างกายปัญหาและอาการที่พบบ่อย
10 อันดับแรกของหน่วยงาน ได้ถูกต้อง สามารถหาสาเหตุและข้อวินิจฉัยภาวะความเจ็บป่วยและส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการที่เหมาะสมเพื่อยืนยันผลการตรวจได้
|
|
|
|
|
|
2.2
สามารถให้การวินิจฉัยโรค ให้การรักษา
สั่งจ่ายยา ให้คำแนะนำ ที่พบบ่อย10 อันดับแรกของหน่วยงาน ได้ ถูกต้องเหมาะสมตามCPG
|
|
|
|
|
|
2.3
วิเคราะห์ปัญหา และความต้องการของ ผู้ป่วย
วางแผนการรักษาพยาบาลและการประเมินผลการรักษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
|
|
|
|
|
|
2.4
รายงานแพทย์เมื่อเกินขีดความสามารถ
ให้ข้อมูลแก่แพทย์ได้ครบถ้วน กระชับสามารถรับคำสั่งการรักษา ของแพทย์ได้ถูกต้อง
ครบถ้วน
|
|
|
|
|
|
2.5
สามารถสืบค้นข้อมูล แนวทางปฏิบัติ
เพื่อช่วยในการวินิจฉัยและรักษาในกรณีที่มีCPG ในหน่วยงาน
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 2 (คะแนนรวมที่ได้ / 20) x 100
|
=.......................
%
|
||||
ระดับที่3 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และ สามารถกำกับ
ดูแล แนะนำและถ่ายทอดแก่บุคลากรและผู้อื่นได้
|
|
|
|
|
|
3.1 สามารถแนะนำการซักประวัติ
, ตรวจรักษา วินิจฉัยโรค แก่ลูกทีมในการตรวจรักษาโรคเบื้องต้นได้
|
|
|
|
|
|
3.2
สามารถสืบค้นข้อมูล แนวทางปฏิบัติ
เพื่อช่วยในการวินิจฉัยและรักษาในกรณีที่ไม่มีCPG ในหน่วยงาน
|
|
|
|
|
|
3.3
สามารถให้คำปรึกษาในการตรวจรักษาโรคเบื้องต้นแก่เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอก หน่วยงานรวมถึงนักศึกษาพยาบาลได้
|
|
|
|
|
|
3.4
สามารถให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำวิธีปฏิบัติการตรวจรักษาโรคเบื้องต้น
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน ในระดับที่ 3 ( คะแนนรวมที่ได้ / 15 ) x 100
|
=.......................
%
|
ชื่อ Competency 3
การให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินและการจัดการสาธารณภัย
คำจำกัดความ : ความ สามารถในการปฏิบัติการฉุกเฉิน
ประเมินความรุนแรงของสถานการณ์ ประเมินสภาพผู้ป่วยผู้ป่วย ให้การปฐมพยาบาล ณ
จุดเกิดเหตุ ร่วมปฏิบัติการณ์ในสถานการณ์สาธารณภัย ให้การรักษาพยาบาล จัดการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นรวมถึงการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้
|
1. ไม่สังเกตเห็น
|
2. กำลังพัฒนา
โดยต้องใช้เวลาอีกมากจึงจะพัฒนาได้
|
3. กำลังพัฒนา
|
4. อยู่ในระดับที่ใช้งานได้
|
5.
เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น
|
|
ระดับที่ 0 :
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
|
|
|
|
|
|
|
ระดับที่ 1 : สามารถปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินและจัดการสาธารณภัยเบื้องต้นได้
|
|
|
|
|
|
|
1.1 สามารถประเมินสถาณการณ์
ณ จุดเกิดเหตุ แจ้งเหตุ ขอความช่วยเหลือและสื่อสารกับชุดปฏิบัติการณ์อื่นๆในสถาณการณ์ฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
|
1.2 สามารถสื่อสารโดยใช้วิทยุสื่อสาร
|
|
|
|
|
|
|
1.3 สามารถประเมินสภาพและคัดแยกผู้ป่วยขั้นต้น
ณ จุดเกิดเหตุและนำส่งได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
|
1.4
จัดเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และเครื่องมือก่อนออกเหตุ
|
|
|
|
|
|
|
1.5
ประเมินสัญญาณชีพและ
GCS ได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
|
1.6
ให้การปฐมพยาบาล
ดูแลทางเดินหายใจ ห้ามเลือด ยึดตรึงและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ถูกต้องเหมาะสม
|
|
|
|
|
|
|
1.7
สามารถบันทึกรายงานการออกเหตุได้ถูกต้องครบถ้วน
สมบูรณ์
|
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 1 (คะแนนรวมที่ได้ / 20) x 100
|
=.......................
%
|
|||||
ระดับที่ 2 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และสามารถประเมิน
สั่งการเบื้องต้น และเป็นหัวหน้าทีมในสถาณการณ์ไม่รุนแรงได้
|
|
|
|
|
|
|
2.1 มีความรู้
มีความรู้ในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน การจัดการ
สาธารณภัยของโรงพยาบาลและของอำเภอ
|
|
|
|
|
|
|
2.2 สามารถรับแจ้งเหตุ
สอบถามข้อมูลได้ครบถ้วน ให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่ผู้แจ้งและผู้ที่อยู่ ณ
จุดเกิดเหตุ
|
|
|
|
|
|
|
2.3 สามารถประเมินสภาพและคัดแยกผู้ป่วย
ส่งโซนต่างๆ ได้ถูกต้อง รวดเร็ว
|
|
|
|
|
|
|
2.4 วิเคราะห์สั่งการ
เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่รุนแรงได้
|
|
|
|
|
|
|
2.5 สามารถสื่อสาร
ประสานงานขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้เช่นตำรวจ หน่วยกู้ภัย
โรงพยาบาลเครือข่าย อย่างถูกต้องเหมาะสม
|
|
|
|
|
|
|
2.6 มีความรู้และทักษะการใช้และบำรุงรักษา
อุปกรณ์กู้ชีพเป็นอย่างดีสามารถ แก้ไขปัญหาข้อขัดข้องได้อย่างถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 2 (คะแนนรวมที่ได้ / 20) x 100
|
=.......................
%
|
|||||
ระดับที่ 3 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และสามารถวิเคราะห์
สั่งการ และเป็นหัวหน้าทีมแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
|
3.1มีความรู้ในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน
การจัดการสาธารณภัยเป็นอย่างดี
สามารถถ่ายทอดให้บุคคลากรอื่นในหน่วยงานได้
|
|
|
|
|
|
|
3.2
สามารถประเมินความรุนแรงของสถาณการณ์ ประสานกับแพทย์เวรให้ข้อเสนอแนะในการประกาศใช้แผนฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
|
3.3 เป็นหัวหน้าโซนดูแลผู้ป่วย สั่งการ
แก้ไขปัญหาในสถานการณ์ฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
|
3.4 มีทักษะในการติดต่อประสานงานนอกหน่วยงาน
สร้างเครือข่ายระบบบริการกาแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ได้
|
|
|
|
|
|
|
3.5 คาดการณ์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและเตรียมความพร้อม
เพื่อให้ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาลมีประสิทธิภาพ
|
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 3 (คะแนนรวมที่ได้
/ 20) x 100
|
=.......................
%
|
|||||
ระดับที่ 4 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และ สามารถเป็นที่ปรึกษาและพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
|
4.1 สามารถจัดทำ
ปรับปรุง คู่มือ การปฏิบัติงานได้
|
|
|
|
|
|
|
4.2 สามารถนิเทศควบคุมกำกับการปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินทุกระดับได้
|
|
|
|
|
|
|
4.3 เป็นวิทยากรอบรมผู้ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉิน
และการใช้แผนรองรับอุบัติเหตุกลุ่มชน
|
|
|
|
|
|
|
4.4 เป็นที่ปรึกษาด้านงานการแพทย์ฉุกเฉิน
และ การจัดการสาธารณภัยได้
|
|
|
|
|
|
|
4.5 วิเคราะห์ปัญหา
วางแผนพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 4(คะแนนรวมที่ได้
/ 20) x 100
|
=.......................
%
|
|
||||
|
|
|
||||
ชื่อ Competency 4. การทำหัตถการ
คำจำกัด :
สามารถเตรียมผู้ป่วยและเตรียมอุปกรณ์ในการทำหัตถการ
มีทักษะในการช่วยแพทย์ทำหัตถการ
รวมทั้งดูแลก่อนและหลังการทำหัตถการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
1. ไม่สังเกตเห็น
|
2. กำลังพัฒนา
โดยต้องใช้เวลาอีกมากจึงจะพัฒนาได้
|
3. กำลังพัฒนา
|
4. อยู่ในระดับที่ใช้งานได้
|
5. เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น
|
|
ระดับที่ 0 :
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
|
|
|
|
|
|
|
ระดับที่ 1 : สามารถเตรียมอุปกรณ์
และเตรียมผู้ป่วยในการทำหัตถการได้
|
|
|
|
|
|
|
1.1 มีความรู้ในการเตรียมอุปกรณ์
และการเตรียมผู้ป่วยในการทำหัตถการพื้นฐานต่างๆ ได้ ถูกต้อง ครบถ้วน
|
|
|
|
|
|
|
1.2 มีความรู้และทักษะในการทำหัตถการ พื้นฐานได้
ถูกต้องไม่มีภาวะแทรกซ้อน
|
|
|
|
|
|
|
1.3
สามารถแนะนำผู้ป่วยก่อน
และหลังการทำหัตการได้ ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
|
1.4
ลงกิจกรรมบันทึกกิจกรรมได้ถูกต้อง ครบถ้วน
|
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 1 (คะแนนรวมที่ได้ / 20) x 100
|
=.......................
%
|
|||||
ระดับที่ 2 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และ สามารถเตรียมอุปกรณ์
และเตรียมผู้ป่วยเข้าช่วยแพทย์ทำหัตถการฉุกเฉินได้
|
|
|
|
|
|
|
2.1 มีความรู้และทักษะในการทำหัตถการ พื้นฐาน
ปฏิบัติการด้วยความมั่นใจ สามารถนิเทศกำกับบุคคลอื่นได้
|
|
|
|
|
|
|
2.2 มีความรู้และทักษะในการเตรียมอุปกรณ์
และการเตรียมผู้ป่วยในการทำ
หัตถการฉุกเฉินต่างๆ ได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
|
2.3 สามารถคาดการณ์การทำหัตการในผู้ป่วยฉุกเฉิน
มีความพร้อมในการเข้า
ช่วยเหลือได้ทันที
|
|
|
|
|
|
|
2.4 สามารถแก้ไขปัญหาจากภาวะแทรกซ้อนการทำหัตถการได้
|
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 2 (คะแนนรวมที่ได้ / 20) x 100
|
=.......................
%
|
|||||
ระดับที่ 3 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และสามารถนิเทศ
กำกับ และเป็นผู้ฝึกสอนหัตถการในหน่วยงานได้
3.1 มีความรู้และทักษะในการทำหัตถการ
สามารถปฏิบัติได้มีประสิทธิภาพ
|
|
|
|
|
|
|
3.2
สามารถถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ให้กับบุคคลอื่นได้
|
|
|
|
|
|
|
3.3 สามารถจัดทำคู่มือ
แนวทางปฏิบัติในการทำหัตการต่างๆได้
|
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน ในระดับที่ 2 (คะแนนรวมที่ได้ /
15) x 100
|
=.......................
%
|
|||||
ชื่อ Competency 5. การช่วยฟื้นคืนชีพ
คำจำกัด : สามารถประเมินภาวะหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น
รวมทั้งให้การช่วยเหลือปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพได้ถูกต้องมีประสิทธิภาพ
|
1. ไม่สังเกตเห็น
|
2. กำลังพัฒนา
โดยต้องใช้เวลาอีกมากจึงจะพัฒนาได้
|
3. กำลังพัฒนา
|
4. อยู่ในระดับที่ใช้งานได้
|
5.
เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น
|
ระดับที่ 0 :
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
|
|
|
|
|
|
ระดับที่ 1 : มีความรู้ความสามารถประเมินผู้ป่วยและให้ความช่วยเหลือได้
|
|
|
|
|
|
1.1 สามารถประเมินภาวะหัวใจหยุดเต้นหรือภาวะหยุดหายใจใด้
|
|
|
|
|
|
1.2 สามารถเตรียมอุปกรณ์ในการช่วยฟื้นคืนชีพใด้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
1.3 สามารถประสานงาน
การเตรียมทีมปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพได้
|
|
|
|
|
|
1.4 ปฏิบัติการ Basic Life Support ได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 1 (คะแนนรวมที่ได้ / 20) x 100
|
=.......................
%
|
||||
ระดับที่ 2 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และมีความรู้ความสามารถประเมินผู้ป่วยพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในทีมกู้ชีพได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
2.1 มีความรู้เรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูง
|
|
|
|
|
|
2.2
สามารถใช้อุปกรณ์การแพทย์ในการช่วยฟื้นคืนชีพได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
2.3
รู้บทบาทหน้าที่ตนเองในทีมกู้ชีพ
และปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
2.4 สามารถช่วยทำหัตถการฉุกเฉินช่วยชีวิตได้ถูกต้อง
รวดเร็ว
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 2 (คะแนนรวมที่ได้ / 20) x 100
|
=.......................
%
|
||||
ระดับที่ 3 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และมีความรู้ความสามารถเป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
|
|
|
|
3.1 มีความรู้เรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูงเป็นอย่างดี
|
|
|
|
|
|
3.2 มีความรู้เรื่องอุปกรณ์ช่วยฟื้นคืนชีพ เป็นอย่างดีสามารถแก้ไขปัญหาเมืออุปกรณ์ขัดข้องได้
|
|
|
|
|
|
3.3 ปฏิบัติการกู้ชีพได้ถูกต้องมีประสิทธิภาพ
|
|
|
|
|
|
3.4 ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าทีมกู้ชีพได้ถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 3 (คะแนนรวมที่ได้
/ 20) x 100
|
=.......................
%
|
||||
ระดับที่ 4 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และมีความรู้ความสามารถประเมิน
วิเคราะห์ปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ และพัฒนาหน่วยงานได้
|
|
|
|
|
|
4.1 มีความรู้เรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูงเป็นอย่างดีสามารถชี้แนะทีมกู้ชีพได้ถูกตามแนวปฏิบัติ
|
|
|
|
|
|
4.2 มีความรู้เรื่องอุปกรณ์ในการช่วยชีวิต
สามารถสอนบุคคลอื่นในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่สำคัญได้
|
|
|
|
|
|
4.3 มีเทคนิค ACLS ที่มีประสิทธิภาพ สามารถสอนบุคคลในทีมขณะปฏิบัติการกู้ชีพได้ให้ถูกต้องได้
|
|
|
|
|
|
4.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหา
พัฒนาระบบการช่วยฟื้นคืนชีพในหน่วยงานได้
|
|
|
|
|
|
4.5 สามารถสอน
นิเทศการช่วยฟื้นคืนชีพให้กับบุคลากรในหน่วยงานและนอกหน่วยงานได้
|
|
|
|
|
|
สรุปคะแนนการประเมิน
ในระดับที่ 4 (คะแนนรวมที่ได้ / 25) x 100
|
=.......................
%
|
||||
|
|
สรุป
1.
สมรรถนะที่ได้ตามเกณฑ์จำนวน....................................สมรรถนะ
2.
สมรรถนะที่ได้สูงกว่าเกณฑ์จำนวน.................................สมรรถนะ
3.
สมรรถนะที่ได้ต่ำกว่าเกณฑ์จำนวน.................................สมรรถนะ
ข้อเสนอแนะ…………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
(ลงชื่อ)....................................................ผู้รับการประเมิน (ลงชื่อ)....................................................ผู้ประเมิน
(.....................................................)
(.....................................................)
................./................../.................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น